Lượt xem: 559

Đồng chí Phan Châu Á, Bí thư Chi bộ gương mẫu và làm kinh tế giỏi

Là đảng viên luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, đồng chí Phan Châu Á - Bí thư Chi bộ ấp Phụng Sơn, xã Song Phụng, huyện Long Phú còn là tấm gương vượt khó, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động; là điển hình thanh niên làm kinh tế giỏi được cán bộ, đảng viên và bà con nhân dân kính trọng, quý mến.

 


Đồng chí Phan Châu Á (áo xanh) cùng Ban Công tác mặt trận ấp kiểm tra tuyến đường nông thôn kiểu mẫu. Ảnh Sóc Ca

 

    Chi bộ ấp Phụng Sơn có 32 đảng viên chính thức, không có đảng viên thuộc diện nghèo. Toàn ấp có 516 hộ, trong năm 2022 toàn ấp có 13 hộ thoát nghèo, 12 hộ thoát cận nghèo, hiện ấp chỉ còn 41 hộ nghèo và 15 hộ cận nghèo. Trong những năm qua, đồng chí Châu Á đã cùng tập thể cán bộ, đảng viên trong Chi bộ luôn tích cực vận động nhân dân đoàn kết phát triển kinh tế, tương trợ, giúp đỡ nhau vượt khó, vươn lên làm giàu chính đáng, qua đó đã xây dựng được nhiều mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao, điển hình như: Mô hình chăn nuôi heo, mô hình trồng ổi ruby, mô hình trồng nhãn xuồng cơm vàng, mô hình trồng chanh dây leo ngọt. Bên cạnh đó, còn thành lập tổ hợp tác nuôi lươn không bùn, tổ hội nghề nghiệp trồng lúa chất lượng cao, tổ hội nghề nghiệp sản xuất lúa theo hướng 3 giảm và nhiều mô hình phát triển kinh tế khác mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, bình quân thu nhập đầu người trong ấp đạt trên 50 triệu đồng/người/năm.

    Phụng Sơn là một trong những ấp thực hiện tốt công tác an sinh phúc lợi xã hội của xã Song Phụng, tập thể chi bộ ấp đã vận động các nhà hảo tâm xây dựng được 03 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo với tổng trị giá 150 triệu đồng, vận động Quỹ “Vì người nghèo” được 05 triệu đồng, Quỹ hỗ trợ nông dân được 04 triệu đồng, 75 phần quà cho hộ nghèo trị giá 45 triệu đồng, 250 phần gạo và nhu yếu phẩm cho bà con có hoàn cảnh khó khăn trị giá 50 triệu đồng. Đặc biệt là chi bộ thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Tập thể cán bộ, đảng viên và nhân dân cùng bàn bạc xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể và triển khai thực hiện có hiệu quả ấp đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, hướng đến đạt chuẩn ấp nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu. Chi bộ phân công từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên hướng dẫn nhân dân chỉnh trang nhà cửa, trồng cây xanh, hoa kiểng, xây dựng hàng rào, dựng cột cờ, vận động nhân dân hiến đất mở đường, xây cầu đạt chuẩn trị giá trên 02 tỷ đồng; duy trì, chăm sóc hơn 1.500 cây hoa mẫu đơn, xây dựng tuyến đường nông thôn kiểu mẫu từ kênh Năm Nhát đến giáp ấp Ngãi Phước, thị trấn Đại Ngãi; vận động nhân dân đóng góp tiền điện duy trì mô hình thắp sáng đường quê với chiều dài trên 3,2 km, dựng mới 119 trụ đèn, vận động lắp đặt 04 camera, góp phần tạo cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp và an toàn, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, thuận tiện cho việc lưu thông hàng hóa và đi lại, học hành của con em.

    Đồng chí Nguyễn Văn Dễ - Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp Phụng Sơn, xã Song Phụng cho biết: “Là Bí thư Chi bộ, đồng chí Châu Á luôn tham khảo ý kiến của đảng viên về cách thức tổ chức sinh hoạt, sau khi nắm bắt tình hình, đồng chí xây dựng kế hoạch và cùng tập thể Chi ủy đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; tổ chức phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, đảng viên phù hợp với khả năng, sở trường, tất cả chương trình, kế hoạch, hoạt động của Chi bộ đều được đồng chí xây dựng và triển khai thực hiện rất tỉ mỉ, chu đáo, khoa học, nên đạt hiệu quả cao”.

    Đồng chí Phan Châu Á chia sẻ: “Muốn được đảng viên và người dân tín nhiệm, trước tiên tôi phải là người nói được, làm được, để khi triển khai việc gì cũng dễ dàng nhận được sự tin tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân”.

    Không chỉ là đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, đồng chí Châu Á còn là tấm gương điển hình tiêu biểu trong phát triển kinh tế gia đình. Xuất phát từ một gia đình không có đất vườn, đất ruộng để sản xuất, mà còn phải nuôi 02 đứa con đang ở tuổi học mẫu giáo, nguồn thu nhập chính chỉ dựa vào đồng lương khiêm tốn của một Bí thư Chi bộ ấp; vì thế, đồng chí Châu Á luôn trăn trở làm sao để kinh tế gia đình được ổn định. Với vốn kiến thức sẵn có của một khuyến nông viên, chuyên ngành trồng trọt và chăn nuôi, cộng thêm kinh nghiệm thực tiễn qua báo, đài… đồng chí Châu Á đã tận dụng đất trống của gia đình trên 30m2 để thực hiện mô hình nuôi lươn bùn.

    Đồng chí Châu Á cho biết: “Năm 2019, tôi thấy nghề nuôi lươn có nhiều tiềm năng để phát triển, do đó, tôi thử nghiệm nuôi lươn bùn. Sau khi tìm hiểu, nghiên cứu kỹ thuật nuôi lươn, tôi sử dụng bạt cao su làm thành một chiếc bồn có diện tích 6m², đầu tư hệ thống bơm nước, đáy bồn lót một lớp bùn dày, bỏ thêm tràm, sậy và thả bèo lên trên mặt nước, rồi tìm mua hơn 1.000 con lươn đồng giống thả nuôi. Nhờ chăm sóc đúng cách, đàn lươn ít hao hụt và lớn nhanh, sau gần 1 năm, lứa lươn đầu tiên xuất bán mang về cho gia đình lợi nhuận hơn 20 triệu đồng. Thấy việc nuôi lươn hiệu quả, nên tôi quyết định mở rộng diện tích nuôi. Được hỗ trợ vốn vay với số tiền 40 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, tôi đầu tư thêm 03 bồn nuôi lươn bùn, thức ăn của lươn là cá vụn mua từ những người làm nghề đóng đáy. Lươn nuôi khoảng 10 - 12 tháng khi đạt trọng lượng từ 300g/con thì có thể xuất bán. Hiện tại, ngoài bán lẻ cho bà con trong vùng, thì các thương lái ở Thành phố Hồ Chí Minh thu mua lươn với số lượng lớn, giá lươn thương phẩm từ 150.000 - 250.000 đồng/kg. Trong năm nay, tôi xuất bán 2 lần với số lượng hơn 200 kg, thu lợi nhuận hơn 50 triệu đồng, dự kiến vào dịp Tết Nguyên đán 2023, tôi tiếp tục bán ra hơn 200 kg lươn thương phẩm, dự kiến sẽ thu về trên 50 triệu đồng. Hiện nay, tôi còn đầu tư xây dựng thêm 02 chuồng nuôi lươn không bùn, với diện tích mỗi chuồng từ 8m2 - 10m2. Mô hình nuôi lươn không bùn chỉ cần thả ống nước, treo các bụi dây nilon làm chỗ cho lươn trú ngụ; ưu điểm của mô hình này là số lượng lươn nuôi nhiều hơn, năng suất cao, dễ quan sát. Hiện đàn lươn này rất khỏe, lại lớn nhanh, hứa hẹn thêm một mùa bội thu.


Mô hình nuôi lươn bùn của đồng chí Phan Châu Á (áo xanh). Ảnh Sóc Ca

 

    Đồng chí Phan Văn Nhã - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Song Phụng nhận xét: “Đồng chí Phan Châu Á, không chỉ là đảng viên, Bí thư Chi bộ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, mà còn là người đầu tiên ở ấp Phụng Sơn khởi nghiệp thành công với nghề nuôi lươn. Thời gian qua, thu nhập từ mô hình nuôi lươn bùn đã giúp cuộc sống gia đình đồng chí thoải mái hơn. Điều đáng trân quý ở đồng chí Châu Á là thường xuyên chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm nuôi lươn với bà con trong vùng. Hiện nay, ở ấp Phụng Sơn có hơn 10 hộ nuôi lươn đạt hiệu quả kinh tế cao, có người vươn lên làm giàu".

    Có thể nói, nghề nuôi lươn đã mở ra một hướng đi mới trong sản xuất của người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đặc biệt, những hộ nuôi thành công mô hình này có sự đóng góp, chia sẻ kinh nghiệm của đồng chí Châu Á. Đồng chí Phan Châu Á rất đáng được biểu dương, khen thưởng.

Sóc Ca



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 63
  • Hôm nay: 9075
  • Trong tuần: 76,395
  • Tất cả: 11,860,584